BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN
____________________
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
_____________________
|
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: ĐẠI HỌC LOẠI HÌNH ĐÀO TẠO: VỪA LÀM VỪA HỌC
1. TÊN HỌC PHẦN
Tiếng Việt: LÝ THUYẾT MÔ HÌNH TOÁN KINH TẾ 1
Tiếng Anh: Mathematical Economic Modeling 1
Mã học phần: TOKT1104 Số tín chỉ: 03
2. BỘ MÔN PHỤ TRÁCH GIẢNG DẠY: Toán Kinh tế
3. ĐIỀU KIỆN HỌC TRƯỚC
Toán cao cấp 2, Kinh tế vi mô 1, Kinh tế vĩ mô 1, Lý thuyết tài chính tiền tệ 1.
4. MÔ TẢ HỌC PHẦN
Đối tượng nghiên cứu trong kinh tế ngày càng đa dạng và phức tạp cả về qui mô lẫn các mối liên hệ. Để có thể nhận thức một cách tương đối đầy đủ đối tượng nhằm đáp ứng mục tiêu nghiên cứu đòi hỏi người nghiên cứu phải có cách tiếp cận mới với lập luận logic chặt chẽ và dễ kiểm chứng trong thực tế. Phương pháp mô hình hóa toán học (phương pháp mô hình) được sử dụng khá rộng rãi trong nghiên cứu kinh tế. Phương pháp đã tổng hợp, kế thừa các phương pháp phân tích kinh tế.
Các mối liên hệ kinh tế luôn biến động, phức tạp, chồng chéo, phương pháp mô hình với việc sử dụng ngôn ngữ toán hoc có thể mô tả các mối liên hệ trên một cách xác thực và sống động. Dưới hình thức các mô hình toán kinh tế, phương pháp là cách tiếp cận ngày càng tỏ ra hữu ích, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của các ngành khoa học khác như: toán học, khoa học quản lý, công nghệ thông tin
Dựa trên các mô hình toán kinh tế ta có thể xây dựng các kịch bản, phân tích các tình huống với lợi thế của suy luận toán học, từ đó có thể đề xuất chính sách.
Sử dụng các số liệu thực nghiệm chúng ta ước lượng các tham số của câc mô hình toán kinh tế. Trong kinh tế quản lý (quản trị), sử dụng các tham số đã được ước lượng, tìm lời giải bằng số của mô hình (tối ưu, cân bằng) để hỗ trợ lựa chọn quyết định.
Các mô hình toán kinh tế rất đa dạng và phong phú nên có nhiều tiêu chí để phân loại. Học phần căn cứ vào đặc điểm cấu trúc của mô hình cũng như công cụ toán được sử dụng phân tích để phân chia mô hình thành các lớp tương ứng với các phần và các chương.
5. MỤC TIÊU HỌC PHẦN
- Bước đầu trang bị kiến thức về mô hình hóa, kỹ năng xây dựng và các kỹ thuật phân tích các vấn đề kinh tế thông qua việc sử dụng mô hình toán kinh tế.
- Hệ thống hóa các vấn đề cơ bản của kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô bằng công cụ mô hình toán kinh tế, giúp người học có trình độ có thể tiếp thu các tri thức hiện đại trong kinh tế học.
- Tạo tiền đề cơ sở cho việc xây dựng các mô hình Kinh tế lượng, phân tích số liệu và chuẩn bị kiến thức cho các cấp học cao hơn
6. NỘI DUNG HỌC PHẦN
PHÂN BỐ THỜI GIAN
STT |
Nội dung
|
Tổng số
tiết
|
Trong đó
|
Ghi chú
|
Lý thuyết
|
Bài tập, thảo luận, kiểm tra
|
|
1
2
|
Chương 1
Chương 2
Chương 3
Chương 4
Kiểm tra
|
8
7
9
12.5
1
|
6
5
7
9
|
2
2
2
3.5
1
|
|
|
Cộng
|
37,5
|
27
|
10.5
|
Tiết 60 phút
|
Chi tiết tại file đính kèm: TOKT1104_Ly thuyet mo hinh toan kinh te 1_2019.doc