Chiều
19/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Giáo dục đại học với 408 đại biểu tán thành (chiếm 84,12%).
Một
trong những vấn đề được đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Giáo dục đại học và việc cấp văn bằng, chứng chỉ đại học.
|
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình |
Không phân biệt về giá trị văn bằng
Theo
bản báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về dự thảo
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học do Ủy viên
Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục,
Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình
bày cho thấy, một số ý kiến đại biểu đề nghị quy định các hình thức đào
tạo gồm chính quy tập trung và không tập trung; giao cơ sở giáo dục đại
học (GDĐH) tự chủ quyết định hình thức đào tạo; làm rõ nguyên tắc liên
thông giữa các hình thức đào tạo; phân biệt văn bằng các trình độ đào
tạo tương ứng với hình thức đào tạo; bổ sung trình độ tương đương hoặc
trình độ, văn bằng chuyên gia ở một số lĩnh vực đào tạo chuyên sâu đặc
thù.
UBTVQH
nhận thấy loại hình đào tạo chính quy được quy định trong Dự thảo Luật
chính là loại hình đào tạo tập trung toàn thời gian, còn các hình thức
đào tạo vừa làm vừa học, học từ xa là loại hình không tập trung. Căn cứ
vào các loại hình đào tạo này, cơ sở GDĐH được tự chủ quyết định hình
thức, phương thức tổ chức và quản lý đào tạo phù hợp với từng loại hình
và trình độ đào tạo của GDĐH.
Tất
cả các yêu cầu về nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, chuẩn
kiến thức kỹ năng, kiểm tra đánh giá, chuẩn đầu ra.. của các chương
trình đào tạo cho dù được thực hiện theo loại hình nào đều phải đảm bảo
chất lượng như nhau. Khác biệt giữa các loại hình đào tạo chỉ là về
thời gian đào tạo và kỹ thuật tổ chức, quản lý đào tạo. Bởi vậy, dự thảo
Luật quy định không phân biệt về giá trị văn bằng do có các hình thức
đào tạo khác nhau. Ngoài ra, kết quả học tập tích lũy được trong quá
trình đào tạo sẽ được công nhận theo nguyên tắc liên thông, sinh viên
không phải học lại phần khối lượng kiến thức đã tích lũy khi chuyển đổi
từ hình thức đào tạo này sang hình thức đào tạo khác theo quy chế đào
tạo.
Liên
quan đến đào tạo trong lĩnh vực chuyên sâu đặc thù, tiếp thu ý kiến đại
biểu, Dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng giao Chính phủ quy định
cụ thể về trình độ, văn bằng chứng chỉ đối với một số ngành đào tạo
chuyên sâu đặc thù tại khoản 4 Điều 6, khoản 6 Điều 38.
Nguồn: Bích Lan/VOV.VN